[CBSV5] [THÁNG 7]SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ THAM QUAN, VỀ NGUỒN TẠI TỈNH BẾN TRE: “CÁI NÔI” CỦA “PHONG TRÀO ĐỒNG KHỞI”

Trong không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 14/7/2024 Chi bộ Sinh viên 5 – Đảng bộ Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã tổ chức Chương trình sinh hoạt chuyên đề tham quan, về nguồn tại tỉnh Bến Tre. Bến Tre được biết là vùng đất cách mạng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng cờ danh dự “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt nguỵ” (trong Cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968), là cái “nôi” của “Phong trào Đồng Khởi”, nơi của những người con ưu tú được sinh ra, tiêu biểu là nữ tướng Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sĩ (AHLS) Trần Văn Ơn, kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Trung tướng Đồng Văn Cống,…

Tập thể chi bộ sinh viên 5 chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ Trần Văn Ơn

Chuyến tham quan về nguồn giúp cho các đồng chí đảng viên, đối tượng đảng của chi bộ được tai nghe, mắt thấy những di vật, hình ảnh lịch sử, những câu chuyện sáng ngời về những tấm gương trung kiên, yêu nước tại quê hương của AHLS Trần Văn Ơn và nữ tướng Nguyễn Thị Định.

AHLS Trần Văn Ơn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học sinh, sinh viên cả nước. Sự hy sinh của anh đã cổ vũ lớn lao cho học sinh, sinh viên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, trở thành động lực giúp học sinh sinh viên Việt Nam trở thành lực lượng tiên phong, nòng cốt xây dựng đất nước. Nhà tưởng niệm của AHLS Trần Văn Ơn toạ lạc tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Bà Nguyễn Thị Định là nữ tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, lãnh đạo nhân dân nổi dậy phá thế kìm kẹp của địch tại ba xã Định Thủy, Bình Khánh và Phước Hiệp (huyện Mỏ Cày, nay là huyện Mỏ Cày Nam) đã làm nên phong trào Đồng Khởi vào ngày 17/01/1960, mở đầu cho cao trào đồng loạt nổi dậy trong toàn tỉnh và cả miền Nam lúc bấy giờ. Tên tuổi của bà gắn liền với phong trào Đồng Khởi Bến Tre, với “Đội quân tóc dài” làm cho quân thù khiếp sợ. Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định toạ lạc tại xã Lương Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Bên cạnh đó, các đồng chí đảng viên, đối tượng đảng còn có cơ hội được trải nghiệm tại Trại tắn Đồng Tâm (tỉnh Tiền Giang), đây là trung tâm nghiên cứu khoa học; cấp cứu và điều trị rắn độc rắn; nuôi cây, con thuốc bảo tồn nguồn gen các loại dược liệu quí hiếm trên cạn; sản xuất thuốc y học dân tộc; kết hợp với du lịch sinh thái khoa học độc đáo.

Trong khuôn khổ chuyến đi, tại không khí trang nghiêm của Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, Chi bộ Sinh viên 5 đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho Quần chúng ưu tú Cao Quảng Phát, là đoàn viên chi đoàn 21CNTN, khoa Công nghệ thông tin. Đó là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng trong quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị của bản thân. Quần chúng Cao Quảng Phát là một nhân tố có thành tích học tập, học thuật tốt của lớp cử nhân tài năng khoá 2021; điều đó được thể hiện qua điểm trung bình học tập trong suốt 3 năm học: 9.02; đồng giải Ba Kỳ thi ICPC cấp Quốc gia năm học 2022 – 2023, đồng giải khuyến khích toàn quốc Kỳ thi ICPC cấp Quốc gia năm học 2021 – 2022; giải Nhì toàn quốc học sinh giỏi quốc gia môn tin học năm học 2019 – 2020; ngoài ra, đạt top 30 khu vực phía Nam cuộc thi CodeTour Summit VNG 2023, top 8 khu vực phía Nam cuộc thi GDSC Hakathon 2024, top 24 cuộc thi VietNam Datathon 2023. 

Lễ kết nạp đảng viên mới trong hành trình tham quan, về nguồn của chi bộ ngày 14/7/2024

Qua chuyến tham quan, về nguồn, các bạn đảng viên sinh viên, đối tượng đảng đã có cơ hội được học tập, tìm hiểu, nâng cao ý thức cách mạng của bản thân qua những tấm gương anh hùng dân tộc của lịch sử hiện đại, đó là lòng yêu nước, thương dân, một lòng kiên trung với tổ quốc, vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Một số hình ảnh khác trong chuyến tham quan, về nguồn của Chi bộ:

Tổng lượt xem bài viết: 18 lượt xem